Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Cách điều trị viêm xoang mũi cho mẹ bầu

Phụ nữ mang thai mắc nhiễm bệnh làm chị em mất ăn mất ngủ lo lắng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của em bé. Điển hình trong đó chính là bệnh viêm xoang mũi với những triệu chứng viêm xoang đặc trưng như: Hắt xì hơi, sổ mũi, chảy nước mũi kéo dài, nghẹt mũi, đau đầu... tuy bệnh đối với người bình thường thì không mấy nghiêm trọng nhưng đối với phụ nữ mang thai thì đây là căn bệnh có tác động nhiều tới mẹ và thai nhi. Giai đoạn này rất nhạy cảm vì thế việc điều trị viêm xoang mũi cần dùng biện pháp an toàn nhất để điều trị bệnh sớm lại an toàn cho mẹ và bé. Hãy lắng nghe hướng dẫn của các chuyên gia sức khỏe về vấn đề này dưới đây.


Cách điều trị viêm xoang mũi cho mẹ bầu 

Cách chăm sóc đúng cách mẹ bầu bị viêm xoang mũi


Việc trước tiên để giảm bệnh là các mẹ nên thay đổi thói quen sinh hoạt, cũng như thời gian nghỉ ngơi để bệnh có thể tự  khỏi tự nhiên mà không cần dùng thuốc. Bằng cách đơn giản như sau:

- Chế độ ăn uống: Bạn nên bổ xung thêm cho cơ thể các loại trái cây có chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Tăng cường bổ sung vitamin A, C có trong thức ăn hàng ngày. Vitamin A giúp bảo vệ niêm mạc trong khi vitamin C làm tăng sức đề kháng cho bạn. Nên bổ sung vitamin từ nguồn thực phẩm: rau xanh, hoa quả tươi, gan động vật,… để cung cấp đồng thời các chất bổ dưỡng khác cho cơ thể.

- Bổ xung nước: Việc bổ xung nước vào cơ thể mẹ bầu không chỉ giúp duy trì trạng thái cân bằng của mẹ và bé mà còn có tác dụng giúp làm dịch nhầy trong xoang mũi trở nên loãng hơn, giúp chúng dễ dàng bị loại bỏ ra ngoài.

- Bạn có thể kê cao gối khi nằm ngủ giúp dịch xoang có thể chảy xuôi xuống dưới họng, giúp bạn giảm cảm giác ngạt mũi về ban đêm.

- Giữ độ ẩm trong phòng bằng cách dùng máy tạo độ ẩm hay đặt một chậu nước trong phòng. Nếu dùng máy, bạn nên chú ý vệ sinh máy thường xuyên để tránh vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong đó, gây ra hậu quả ngược lại.

- Hạn chế các chất kích thích: Để bệnh sớm được đẩy lùi thì bạn cũng không nên sử dụng một số chất kích thích như: khói thuốc lá, mùi sơn, nước hoa, rượu,… Những loại mỹ phẩm, đồ trang điểm có mùi cũng nên hạn chế, có thể bình thường chúng không ảnh hưởng đến bạn, nhưng khi niêm mạc mũi xoang đang bị tổn thương thì chúng có thể làm bạn thêm khó chịu.

- Một chú ý nữa đối với tất cả các bà mẹ đó chính là trong thời kì mang thai bạn không nên thử các loại thảo dược chữa viêm xoang như hoa ngũ sắc hay cây khuynh diệp..Vì chúng có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

Cách điều trị viêm xoang cho mẹ bầu hiện nay


Trong thời gian mang bầu người mẹ cần cẩn thận với các bệnh, đặc biệt là mang thai 3 tháng đầu tiên vì thời gian này cũng là thời gian trẻ hoàn thiện các bộ phận cơ thể. Vì thế việc điều trị nếu như không cẩn thận có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của em bé đó các bạn nhé! 

- Sử dụng kháng sinh: nhất là trong trường hợp bạn bị viêm xoang do viêm đường hô hấp trên. Bác sỹ sẽ cân nhắc lựa chọn loại thuốc ít ảnh hưởng tới thai nhi nhất mà vẫn đảm bảo không kháng thuốc.

- Thuốc chống viêm, giảm phù nề, nhằm làm thông thoáng mũi xoang: nhóm thuốc chứa steroid thưởng chỉ được dùng tại chỗ để nhỏ mũi hoặc phun xịt do lo ngại các tác dụng phụ của đường uống. Trường hợp dùng corticoid đường uống chỉ được kê dùng ngắn ngày, dạng nhỏ mũi có thể dùng lâu hơn, song vẫn cần sự theo dõi của bác sỹ.


- Thuốc co mạch dạng nhỏ mũi. Ban đầu mới dùng thuốc có tác dụng tốt, nhưng khi dùng lâu dài sẽ gây hiện tượng nhờn thuốc, thậm chí các triệu chứng còn nặng thêm. Do vậy, thuốc thường chỉ dùng trong khoảng 7 – 10 ngày và có theo dõi.

- Một số thuốc khác có tác dụng trị viêm xoang hiệu quả như: thuốc chống viêm, thuốc uống hoặc ngậm, thuốc giảm đau, long đờm, thuốc chống dị ứng.... 

Tuy nhiên việc dùng thuốc trị bệnh viêm xoang thì bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để khắc phục bệnh một cách hiệu quả tốt nhất. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét