Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Thuốc và cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Viêm mũi dị ứng là tình trạng cơ thể phản ứng lại với một tác động nào đó từ ngoài môi trường xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp. Đó là các chất lạ gây nên tình trạng bị dị ứng, viêm mũi. Các phản ứng này xay ra thường xuyên khi có sự tiếp xúc với các chất lạ như bụi bẩn, phấn hoa, các mùi lạ,..., nhất là khi thời tiết thay đổi gây ra cảm giác khó chịu, đau rát mũi, khô mũi ảnh hưởng tới sinh hoạt. Tình trạng nặng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc khắc phục, chữa trị viêm mũi dị ứng được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số bài thuốc có tác dụng trị bệnh hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng.

Thuốc và cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

- Yếu tố di truyền: bệnh viêm mũi dị ứng có nguyên nhân đến từ yếu tố di truyền. Tức là nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ bị bệnh này thì sẽ rất dễ truyền sang con

- Thực phẩm gây dị ứng: một số loại thực phẩm như tôm, cua, sò,... là những loại thực phẩm dễ gây dị ứng.

- Yếu tố môi trường, thời tiết: môi trường âm thấp, ô nhiễm, thời tiết thay đổi thất thường,... cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm mũi và khiến cho bệnh tái phát.

- Các yếu tố bên trong cơ thể như nội tiết có thể gây nên viêm mũi dị ứng.

Cách chữa bệnh viêm mũi dị ứng

Có rất nhiều cách chữa trị viêm mũi dị ứng, song các loại thảo dược, bài thuốc dưới đây được xác nhận là có tác dụng chữa trị bệnh hiệu quả hơn cả. Không những thế, các bài thuốc còn rất đơn giản, hiệu quả an toàn và có thể áp dụng lâu dài.

1. Chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả bằng tỏi

Tỏi đã được sử dụng từ rất lâu để chữa các bệnh về đường hô hấp, trong đó có bệnh viêm mũi viêm xoang. Có rất nhiều trường hợp người bệnh chia sẻ đã chữa khỏi căn bệnh này nhờ dùng tỏi. Đúng vậy, dùng tỏi là cách chữa bệnh viêm mũi dị ứng cho hiệu quả rất cao. Tất cả là nhờ trong tỏi có chứa chất allicin - một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng tiêu diệt các vi rút gây bệnh. Không những thế, trong tinh dầu tỏi còn chứa nhiều chất glucogen, aliin, fitonxit giúp sát trùng, chống viêm nhiễm hiệu quả. Nhờ đó có thể loại bỏ nguyên nhân gây bệnh và trị bệnh viêm mũi hiệu quả.

Cách dùng: lấy tỏi giã lấy nước cốt rồi cho thêm mật ong vào pha với tỉ lệ lần lượt 1:2 rồi quấy đều. Dùng bông gòn thấm dung dịch (lưu ý không nên thấm nhiều quá) và nhét vào mũi mỗi ngày 3 lần.

2. Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao

Thuốc và cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Cây giao (cây xương cá) là một loại cây quen thuộc đối với nhiều người, nhất là đối với những người ở vùng nông thôn. Cây mọc hoang trên các bờ rào và được tận dụng để chữa một số căn bệnh. Dân gian đã có kinh nghiệm sử dụng cây giao như một bài thuốc chữa bệnh viêm mũi dị ứng hiệu quả từ xa xưa.

Bài thuốc từ cây giao trị bệnh viêm mũi dị ứng: Lấy cành cây giao cắt thành từng đoạn ngắn đem đập nát rồi cho vào nồi đổ nước đun sôi. Tiếp đến, bạn dùng giấy cuộn thành ống lắp vào đầu vòi, cho vào mũi để hít hơi thuốc vào mũi, thỉnh thoảng hít cả vào miệng. Nên thực hiện hàng ngày khoảng 5 - 10 phút và liên tục 3 - 5 ngày. Trường hợp bệnh nặng có thể xông đến 7 ngày.

Lưu ý: cây giao có tác dụng điều trị bệnh viêm mũi dị ứng hiệu quả. Tuy nhiên trong thành phần của cây cũng có chứa chất độc, nhất là phần nhựa cây. Chúng có thể gây bỏng, phồng rộp như mụn nước hoặc tạo vết loét trên da và niêm mạc, nếu dính vào mắt sẽ gây cảm giác đau rát nặng dẫn đến mù loà trong vài ngày. Do đó, không nên dùng bài thuốc trong thời gian quá dài và không dùng cho phụ nữ mang thai.

Với những người sử dụng bài thuốc uống từ cây giao có thể gây cảm giác cháy bỏng trong miệng môi, lưỡi và cổ họng, đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy và loét dạ dày. Vì vậy, khi chữa viêm mũi dị ứng bằng cây giao phải hết sức thận trọng.

3. Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây ngựa đầu ké

Bài thuốc từ cây ngựa đầu ké cũng được sử dụng phổ biến trong dân gian mang lại hiệu quả trị bệnh hiệu quả. Đó là bài thuốc từ bột của cây ngựa đầu ké.

Cách dùng: lấy quả ngựa đầu ké già (chưa ngả màu vàng) phơi (sấy) khô đem sao vàng rồi tán thành bột mịn. Khi sử dụng, bạn lấy một lượng nhỏ bột hòa với nước ấm uống ngày 2 lần trước bữa ăn. Thực hiện thường xuyên sẽ giúp khăc phục tình trạng viêm mũi và loại bỏ triệu chứng bệnh hiệu quả.

4. Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây bèo cái

Cây bèo cái cũng có tác dụng chữa viêm mũi dị ứng đã được chứng minh hiệu quả. Có 2 cách trị bệnh viêm xoang bằng cây bèo cái.

Cách 1: lấy bèo cái tươi, bỏ rễ, rửa sạch (bạn nhớ rửa kỹ vì bèo mọc dưới nước hay có sán) rồi giã nát lọc lấy nước. Sau cùng, bạn lấy phần nước này pha thêm với một chút siro để uống trong ngày.

Cách 2: Bạn cũng lấy nước cốt lọc từ bèo cái trộn với nước gừng và mật ong, tất cả hòa chung vào một cốc nước ấm dùng để uống lúc đói. Mỗi ngày bạn cần uống 3 lần như vậy và sử dụng liên tục cho tới khi bệnh được khắc phục.

Bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng, người bệnh cần chú ý phòng tránh các tác nhân gây viêm mũi dị ứng như tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, ẩm thấp, hanh khô. Nhất là vào thời tiết lạnh, các bạn cần giữ ấm cho cơ thể, nhất là mũi. Thường xuyên vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý,... để tránh cho bệnh xuất hiện và tái phát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét