Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Khi nào cần phẫu thuật viêm xoang hàm?

Tôi được biết bệnh viêm xoang có áp dụng phương pháp phẫu thuật để chữa trị triệt để. Hiện tại tôi đang bị viêm xoang hàm với biểu hiện thường xuyên bị đau nhức vùng dưới mắt, thái dương và trán, kèm theo đó là bị sốt rất khó chịu và khiến tôi không thể làm việc được. Tình trạng này đã tái phát đi tái phát lại cả 2 - 3 năm nay. Xin hỏi nếu bây giờ tôi muốn thực hiện phẫu thuật viêm xoang hàm có được không? 

Quang Huy - Bắc Giang

Trả lời:

Khi nào cần phẫu thuật viêm xoang hàm?


Hiện nay có rất nhiều phương pháp đang được áp dụng để chữa trị cho người bệnh, trong đó có phương pháp phẫu thuật nội soi. Đây là phương pháp điều trị viêm xoang mới mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể áp dụng theo cách này để trị bệnh hiệu quả. Phẫu thuật viêm xoang hàm được thực hiện và chỉ định trong các trường hợp sau:

- Bệnh tích trong xoang quá lớn: pôlip, u quá to, từ lâu, khó xác định chân bám, vị trí xuất phát.

- Với các trường hợp nghi ngại có thể là ác tính, u dễ chảy máu, làm phẫu thuật mở xoang hàm thuật lợi và đạt hiệu quả hơn.

- Các trường hợp viêm xoang do nấm, khi nấm đã lan tràn; viêm xoang do răng có lỗ rò dưới xoang cần bít lấp, mổ nội soi khó lấy được hết mà dễ tái phát.

Có 2 loại chính trong phương pháp phẫu thuật nội soi chữa viêm xoang hàm gồm:

- Mở rộng lỗ thông mũi xoang đơn thuần nhằm giải phóng các bít tắc, lấy các dị hình làm hẹp lỗ thông để đảm bảo được dẫn lưu tốt xoang ra mũi, đưa được thuốc vào xoang nhằm làm hết dẫn viêm xoang, phục hồi lại chức năng của xoang.

- Mở rộng lỗ thông và lấy bỏ bệnh tích trong xoang như pôlip (chưa quá to), phần niêm mạc đã bị thoái hóa chủ yếu ở xoang sàng(trước và sau) và xoang hàm.

Như vậy với trường hợp của bạn không nói rõ về tình trạng bệnh nên chưa thể kết luận được có thuộc diện có thể áp dụng phẫu thuật chữa viêm xoang hàm hay không. Tuy nhiên bạn có thể tự đối chiếu với các trường hợp được chỉ định đã nêu trên. Bên cạnh đó cần đi kiểm tra để được chẩn đoán chính xác và hướng dẫn cách điều trị thích hợp.

Chúc bạn vui khỏe!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét