Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Nguyên nhân và cách điều trị viêm xoang hàm

Đối với bệnh viêm xoang hàm thường tác động chủ yếu lên việc vận động cơ hàm trong việc an uống, nói chuyện. Bệnh là tình trạng nhiễm khuẩn niêm mạc xoang gây nên viêm nhiễm ổ xoang hàm, thường gặp ở những người lớn tuổi bị nhiễm khuẩn quanh cuống răng, nang chân răng làm mủ vỡ xoang, do viêm nhiễm răng miệng....Viêm xoang hàm không chỉ gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, mà viêm xoang hàm còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế mà việc tìm ra cách chữa viêm xoang hàm sớm là việc rất cần thiết. Mọi người có thể tham khảo một số thông tin gợi ý như sau đây.


Nguyên nhân và cách điều trị viêm xoang hàm 

Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang hàm


Bệnh viêm xoang hàm được chia làm 2 loại chính 1 là viêm xoang hàm cấp tính và viêm xoang hàm mạn tính. Dựa vào đặc tình khác nhau mà người ta xác định được những nguyên nhân gây nên bệnh viêm xoang hàm như:

- Nguyên nhân gây viêm xoang hàm cấp tính: Nguyên nhân gây nên bệnh viêm xoang hàm cấp thường do viêm quanh răng hàm lớn có mủ, do viêm tủy răng hoại thư hoặc do tai nạn nhổ răng đẩy chân răng nhiễm khuẩn vào xoang. Bệnh nhân thường sốt cao, nhức đầu, mất ngủ, vật vã. Đặc biệt là cơn đau, đau từng cơn lan rộng cả hàm trên, mắt, thái dương, trán. Đau tăng khi cử động mạnh hoặc khi người bệnh cúi đầu, đôi khi lan đến các răng hàm trên, chạm vào răng bệnh thấy rất đau, ấn vùng dưới ổ mắt đau tăng hơn. Dịch chảy qua lỗ mũi bên bị bệnh, lúc đầu loãng sau trở thành nhày mủ, mủ có mùi thối.

- Nguyên nhân gây viêm xoang hàm mạn: Thường do những nguyên nhân như viêm mũi xoang, viêm xoang cấp mạn tính hóa, ổ nhiễm khuẩn răng không được điều trị tốt, viêm xoang trán hay xoang sàng mạn lan xuống… Người bệnh đôi khi mệt mỏi, nhức đầu, chảy mủ màu vàng xanh bên bị bệnh, chảy nhiều vào buổi sáng sớm, ngửi thối làm cho người bệnh buồn nôn, đau ít hơn viêm xoang cấp, thường tắc mũi bên xoang bệnh. Có thể viêm thanh quản, viêm họng, tiêu chảy… do nuốt phải mủ và các biến chứng khác như viêm xoang sàng, xoang trán, áp-xe hố mắt, viêm thị thần kinh, viêm tắc tĩnh mạch xoang, đau răng.

Cách điều trị bệnh viêm xoang hàm


Việc điều trị viêm xoang hàm hơi khác đối với việc điều trị các dạng viêm xoang khác vì viêm xoang hàm còn có sự liên quan tới răng hàm mặt và tai mũi họng. Về điều trị viêm xoang phải kết hợp điều trị toàn thân và tại chỗ với mục tiêu là giải quyết mủ tồn đọng trong xoang và nguồn gốc gây bệnh. Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc trị viêm xoang để khắc phục trị bệnh viêm xoang sớm, Trong trường hợp bệnh tiến triển nặng hơn thì người bệnh sẽ được áp dụng một số biện pháp khác như phẫu thuật, tiểu phẩu trị viêm xoang. 


Dù là áp dụng phương pháp nào điều trị thì cũng cần có sự phối hợp giữa các chuyên khoa với bênh nhân để điều trị viêm xoang hàm. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cho người bệnh cách phòng tránh một bệnh của một chuyên khoa khác. 

Hãy tới bệnh viện sớm để khắc phục bệnh viêm xoang sớm, tránh sảy ra tình trạng mãn tình nguy hiểm tới sức khỏe. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét