Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

Món ăn bài thuốc chữa trị viêm xoang mũi hiệu quả

Viêm xoang, viêm mũi dị ứng là các bệnh rất phổ biến hiện nay, rất dễ chuyển thành mãn tính và khó khăn trong việc điều trị dứt điểm. Để chữa viêm xoang, viêm mũi hiệu quả cần mất nhiều thời gian, kiên trì và áp dụng nhiều phương pháp kết hợp. Cùng với việc sử dụng thuốc chữa và thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, chế độ ăn uống đối với người bệnh cũng rất quan trọng. Dưới đây là một số món ăn bài thuốc chữa trị viêm xoang mũi hiệu quả mà người bệnh nên áp dụng sẽ mang lại hiệu quả cao.

Món ăn bài thuốc chữa trị viêm xoang mũi hiệu quả


Tùy theo từng trường hợp bệnh cụ thể mà áp dụng các món ăn bài thuốc phù hợp sẽ cho hiệu quả điều trị cao và an toàn. Các triệu chứng viêm xoang và món ăn bài thuốc tương ứng như sau:

Triệu chứng:

Nghẹt mũi, chảy nước mũi đục, đặc quánh có màu vàng hoặc màu trắng lẫn lộn. Kèm theo đó là triệu chứng đầu lưỡi đỏ, rêu vàng mỏng; mạch phù sác. Khi đó, người bệnh có thể dùng các món ăn bài thuốc như sau:

Món cháo rau sam

Món ăn bài thuốc chữa trị viêm xoang mũi hiệu quả

Nguyên liệu: tân di hoa 10g, mã xỉ hiện (rau sam) 30g, gạo tẻ 50g

Cách chế biến: tân di hoa đem sắc nước, bỏ bã, sau đó cho gạo vào nước tân di để nấu cháo. Khi cháo chín thì cho rau sam vào, đun thêm một lát; dùng làm món ăn điểm tâm buổi sáng; liên tục 8-10 ngày (1 liệu trình).

Món cháo lá dâu

Nguyên liệu: lá dâu tằm và hạnh nhân mỗi thứ 9g, hoa cúc 6g, gạo tẻ 60g

Cách chế biến: đem lá dâu và hoa cúc sắc kỹ, chắt lấy nước rồi cho hạnh nhân và gạo vào nấu thành cháo; chia ra ăn trong ngày, dùng liên tục trong nhiều ngày.

Triệu chứng:

Chảy nhiều nước mũi có màu đục vàng, đặc quánh như mủ, mùi hôi, khứu giác giảm sút, kèm theo ù tai, đắng miệng, bồn chồn dễ nổi giận, rêu lưỡi vàng, mạch huyền sác. Với trường hợp này có thể dùng các món ăn bài thuốc như sau:

Nước cốt mướp đắng

Món ăn bài thuốc chữa trị viêm xoang mũi hiệu quả

Bạn lấy 1 - 2 quả mướp đắng tươi đem giã hoặc xay nhuyễn lấy nước cốt, sau đó cho thêm đường vào khuấy tan để uống. Mỗi ngày có thể uống 1 - 2 lần, uống liên tục trong khoảng 7-9 ngày (1 liệu trình).

Trà diếp cá

Nguyên liệu: cây diếp cá 20g, cát cánh 6g, cam thảo 3g

Cách dùng: tất cả nguyên liệu đem rửa sạch, sắc nước uống thay trà hàng ngày. Uống liên tục trong nhiều ngày cho tới khi khắc phục được tình trạng bệnh.

Triệu chứng:

Nghẹt mũi, chảy nước mũi (nặng hơn khi trời lạnh), mũi không phân biệt được mùi vị, kèm theo đó là các biểu hiện chán ăn, mệt mỏi, lưỡi nhợt. Dùng các món ăn bài thuốc như sau:

Canh bí đao hoàng kỳ

Món ăn bài thuốc chữa trị viêm xoang mũi hiệu quả

Trước tiên, bạn lấy hoàng kỳ đem sắc lấy nước, bỏ bã rồi cho bí đao (đã làm sạch vỏ, bỏ hạt, thái miếng vừa ăn) vào nấu thành món canh. Hàng ngày ăn món ăn trong các bữa ăn, dùng liên tục trong 7-8 ngày sẽ hết bệnh.

Canh dây mướp với thịt nạc

Bạn chọn lấy phần đoạn gần gốc dây mướp khoảng 30g đem rửa sạch, thái thành từng khúc ngắn rồi đem nấu canh với thịt. Dùng món ăn này (ăn thịt lợn và uống nước canh) liên tục trong khoảng 5-7 ngày (1 liệu trình) sẽ có hiệu quả làm giảm các triệu chứng nêu trên rất hiệu quả.

Trên đây là một số món ăn bài thuốc chữa viêm xoang rất đơn giản mà có tác dụng chữa trị bệnh viêm xoang mũi rất hiệu quả. Các bạn có thể áp dụng thường xuyên tương ứng các món ăn bài thuốc với triệu chứng bệnh tương ứng của mình sao cho có hiệu quả nhất nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét