Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Các bài thuốc nam hay chữa viêm mũi dị ứng

Ngày nay với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng nhất là ở hai thành phố lớn của ta là Hà Nội và Hồ Chí Minh là điều kiện thuận lợi cho các bệnh viêm xoang  và viêm mũi dị ứng ngày một trở nên phổ biến
Hai căn bệnh này đều là bệnh của đường hô hấp và có một số đặc điểm giống nhau là : Bệnh căn bản không gây nguy hiểm tính mạng nhưng gây sự khó chịu rất lớn và dai dẳng khó chữa dứt điểm được
Hôm nay bài viết này mình xin giới thiệu các bạn một số bài thuốc chữa viêm xoang và viêm mũi dị ứng hay của thuốc nam và đông y


1. Cách chữa trị viêm xoang mũi từ gừng và củ hành
Không chỉ có tác dụng là bài thuốc chữa ho, gừng với tính nóng nên còn được sử dụng làm thuốc trị viêm xoang hiệu quả mà nhiều người tin dùng.
Cách làm: Giã 2 thảo dược trên lấy nước, trộn đều 2 vị dùng để nhỏ mũi.
Cách dùng: Bệnh nhân sử dụng tinh chất gừng để nhỏ liên tục trong 2 tuần, mỗi ngày 3 - 5 lần. Sau 2 tuần sử dụng, người bệnh sẽ cảm nhận được hiệu quả.
2.Cách chữa trị viêm mũi dị ứng từ tỏi và mật ong
Tỏi được nhiều người sử dụng như một cách chữa trị viêm xoang mũi, có đặc tính chống viêm, sát khuẩn cao.
Cách làm: Giã tỏi lấy nước và trộn với mật ong làm thuốc (lượng mật ong gấp đôi lượng nước tỏi) Cách dùng: Người bệnh rửa mũi bằng nước muối, lau khô, sau đó, dùng bông nhúng vào dung dịch mật ong và tỏi nhét vào trong hốc mũi, để khoảng 1 tiếng. Nếu kiên trì làm trong vòng 7 -8 ngày, một ngày làm từ 3-4 lần thì bạn sẽ có kết quả tốt.
3.Cách chữa trị viêm xoang mũi từ nước muối
Dung dịch nước muối có thể sử dụng để vệ sinh mũi trong những trường hợp viêm xoang mũi.
Cách làm:
- Cách 1: Pha 1 muỗng cà phê muối với 2 cốc nước ấm ( khoảng 60 độ c) và 1 ít chất bicarbonat. Sau đó, đổ dung dịch nước muối vừa pha đầy 1 cái chén nhỏ, dùng ngón tay bịt chặt 1 bên mũi ,tay còn lại cầm chén rồi úp mặt xuống hít 1 hơi cho dung dịch muối trôi vào trong mũi rồi nhẹ nhàng hỉ mũi ra. Thực hiện tương tự với mũi bên kia và lặp lại động tác này khoảng 5 lần , liên tục trong 2 tuần. Đây là 1 trong những cách trị bệnh viêm xoang mũi đơn giản tại nhà.
- Cách 2: Bạn có thể sử dụng chai nước muối sinh lý, làm ấm trước khi sử dụng, xịt vào hốc mũi và hít cho nước muối vào mũi, chảy xuống cuống họng thì nhổ ra. Mỗi bên mũi làm khoảng 5 đến 7 lần, sau đó xì hết nước mũi ra ngoài.
4.Cách chữa viêm xoang mũi bằng hoa ngũ sắc
Hoa ngũ sắc là loại hoa rất phổ biến và thường mọc hoang. Tuy nhiên trong loại hoa ngũ sắc này có hàm lượng tinh dầu cao, có tác dụng chống phù nề, chống viêm và dị ứng. Hoa ngũ sắc được sử dụng để trị viêm xoang mũi hiệu quả.
- Lấy hoa ngũ sắc tím tươi 10 bông, rửa thật sạch, nghiền nát ngâm với 10ml cồn 70 độ.
- Sau đó, bạn lọc qua gạc sạch để được một dung dịch màu xanh.
- Mỗi ngày, người bệnh dùng bông gòn tẩm ướt cồn thuốc rồi đặt vào lỗ mũi từng bên, mỗi bên 10 phút.
5.Râu ngô và rễ đương quy.
Từ xưa, Đương quy và râu ngô đã được dân gian sử dụng làm cái bài thuốc chữa bệnh vì chúng có nguồn gốc tự nhiên và mang lại hiệu quả cao. Đương quy là 1 loại nhân sâm quý và rễ con của nó được dùng trong các bài thuốc nam chữa bệnh viêm xoang.
Cách làm:
Nguyên liệu chúng ta cần là 30g rễ đương quy và 120g râu ngô. Đầu tiên, chúng ta phơi râu ngô cho khô rồi cắt sợi khoảng 1cm. Rang sơ rễ đương quy trong nồi khoảng 5 phút rồi lấy ra, cắt thành hình sợi mỏng. Trộn 2 vị thuốc lại và bỏ chung vào 1 bình kín rồi dùng tẩu bỏ hỗn hợp thuốc vào rồi hút. Mỗi ngày hút khoảng 5 tới 7 lần , hút liên tục trong 2 tuần.
6. Hoàng bá ( vỏ cây Núc nác)
Hoàng bá là vỏ cây được cạo sạch và sấy khô của cây Hoàng Bá. Và là một loại thảo dược quý hiếm có tác dụng chữa các bệnh viêm và đau, cũng như là 1 vị thuốc nam chữa bệnh viêm xoang trong Nam dược.
Cách làm:
Bỏ 10g vị thuốc Hoàng Bá vào trong 100ml dung dịch nước sạch và ngâm trong vòng 1 ngày. Ngày hôm sau, bạn sẽ thấy cặn trong dung dịch. Hãy loại bỏ cặn , sau đó tiếp tục đun hỗn hợp Hoàng Bá còn lại, chúng ta sẽ có dung dịch Hoàng Bá 10%. Dùng dung dịch này nhỏ mũi từ 3 đến 4 lần 1 ngày, nhỏ liên tục trong 4 tuần sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét