Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

Cách trị nghẹt mũi đơn giản, hiệu quả tại nhà

Vào mùa đông, mũi của bạn thường bị nghẹt gây cảm giác khó chịu, khó thở, khô miệng,... ảnh hưởng tới sinh hoạt. Không những thế nếu để lâu sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, nhất là gây hại cho mắt. Do vật, khi bị nghẹt mũi, bạn cần nhanh chóng khác phục theo các biện pháp đơn giản dưới đây.

Cách trị nghẹt mũi đơn giản, hiệu quả tại nhà

Hít hơi nước 

Hơi nước ấm có tác dụng làm ẩm, mềm mũi và thông thoáng mũi hiệu quả. Bên cạnh đó, hơi nước ấm còn giúp giảm viêm, rửa sạch xoang và giúp bạn hết nghẹt mũi. Có rất nhiều cách trị nghẹt mũi bằng hơi nước ấm, trong đó bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau:

Cách 1: khi đi tắm, các bạn đóng chặt cửa nhà tắm rồi xả nước nóng ra chậu, xô. Đợi khi nước bốc hơi thì hít thật sâu để hơi ấm vào mũi.

Cách 2: xông hơi nước nóng

Các bạn đun nước sôi, có thể thêm vào nước một số loại thảo dược như bạc hà, cây sả, vỏ bưởi,... hoặc một loại tinh dầu nào đó. Khi nước sôi, bạn đổ ra bát (chậu rửa mặt nhỏ), để nguội bớt rồi chùm khăn lên đầu và cúi mặt cách nồi khoảng 15cm rồi hít lấy hơi nước nóng. Cách này không chỉ trị được nghẹt mũi mà còn xua tam cả cúm và rất tốt cho người bị viêm mũi viêm xoang.

Uống trà cam thảo 

Hãy thử uống trà cam thảo khi bạn bị nghẹt mũi. Cam thảo có tác dụng phá vỡ chất nhầy trong mũi và phổi, do đó, bạn sẽ thở dễ dàng hơn. 

Xịt dung dịch nước muối vào mũi 

Dung dịch nước muối được dùng để vệ sinh mũi, phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi viêm xoang. Nước muối giúp sát khuẩn, chống viêm, loại bỏ dịch nhầy, vi khuẩn gây bệnh.

Bạn có thể tự pha nước muối loãng bằng cách lấy muối tinh pha vào nước ấm (nếm thử vị hơi mặn là được) hoặc mua trực tiếp dung  dịch nước muối có bán ở các hiệu thuốc về để nhỏ mũi hàng ngày.

Ăn đồ nóng 

Các đồ ăn cay nóng như tiêu, ớt cũng có chứa chất capsaicin tác động làm cho nước mũi chảy ra, nhờ đó có tác dụng làm giảm triệu chứng nghẹt mũi. Nếu những ai ăn được cay thì hãy tận dụng theo cách này để trị nghẹt mũi rất hiệu quả.

Bạc hà 

Tinh dầu bạc hà có mùi thơm đặc trưng giúp thông mũi hiệu quả. Khi bị nghẹt mũi, bạn có thể dùng lá bạc hà để hãm cùng trà uống, cùng với đó hít lấy hơi nước trà. Hoặc có thể mua sản phẩm tinh dầu bạc hà tiện lợi để nhỏ mũi có tác dụng thông mũi, trị nghẹt mũi hiệu quả. 

Ăn cháo gà 

Cháo gà hoặc súp gà từ lâu đã được biết đến có tác dụng rất tốt để trị cảm cúm. Không những thế, thịt gà còn được chứng minh có tác dụng thông mũi, loại bỏ chất nhày. Người bệnh cần ăn cháo gà, súp gà, có thể cho thêm vào đó một ít tỏi sẽ rất tốt giúp trị bệnh viêm mũi dị ứng nhanh hơn.

Cùng với việc thực hiện theo các biện pháp trên, các bạn cần lưu ý hạn chế và tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh cảm cúm, nghẹt mũi từ ngoài môi trường để có hiệu quả điều trị nhanh chóng nhất. Nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài thời tiết lạnh, tránh và bỏ thuốc lá, vệ sinh cá nhân và môi trường sống thật sạch sẽ,... để phòng bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét