Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Viêm xoang mãn tính ở trẻ em và cách điều trị

Viêm xoang không chỉ xảy ra ở người lớn mà ngay cả trẻ em cũng là đối tượng thường gặp. Khi trẻ bị viêm xoang thường có những biểu hiện như thường xuyên nghẹt mũi, chảy nước mũi, trẻ khó thở, thở khò khè khi đi ngủ,... gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, bệnh nếu để lâu không được chữa trị hiệu quả bệnh viêm xoang sẽ chuyển sang mãn tính và có thể gây ra các biến chứng như viêm tai giữa, viêm phế quản,... rất nguy hiểm. Do vậy, cha mẹ cần có phương pháp giúp khắc phục và chữa bệnh viêm xoang mãn tính cho trẻ nhanh chóng, kịp thời với các bài thuốc dưới đây.

Dùng Tân di chữa bệnh viêm xoang


Viêm xoang mãn tính ở trẻ em và cách điều trị


Tân di là một vị thuốc phổ biến trong đông y dùng để chữa trị nhiều căn bệnh, và tân di là loại thuốc chữa viêm xoang hiệu quả nhất. Vị thuốc này có vị cay, tính ấm, có khả năng kháng khuẩn, thông mũi, làm giãn mạch,... được dùng để chuyên chữa bệnh viêm xoang, chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả. Các bạn có thể áp dụng vị thuốc này để chữa bệnh viêm xoang cho trẻ bằng các cách sau:

- Dùng tân di với trứng gà, tất cả đem luộc chín và lấy nước uống.

- Dùng bài thuốc gồm: tân di 9g, ké đầu ngựa 15g, bạc hà 6g. Tất cả tạo thành một thang thuốc sắc lấy nước uống. Phần bã thuốc còn lại các bạn đem đun tiếp cho tới khi nào nước cô lại hẳn rồi mang hòa với nước ép hành để nhỏ vào mũi.

Chữa viêm xoang bằng gừng tươi, củ hành khô


Viêm xoang mãn tính ở trẻ em và cách điều trị


Giã 2 thảo dược trên lấy nước, trộn đều 2 vị dùng để nhỏ mũi. Mỗi ngày, bạn lấy thuốc nhỏ cho trẻ từ 3 - 5 lần tùy theo mức độ của bệnh và nên dùng liên tục trong khoảng 2 tuần sẽ thấy hiệu quả.

Chữa viêm xoang bằng củ tỏi, mật ong


Đem tỏi giã lấy nước, hòa với mật ong (lượng mật ong gấp đôi lượng nước tỏi). Người bệnh rửa mũi bằng nước muối, lau khô, sau đó, dùng bông nhúng vào dung dịch mật ong và tỏi nhét vào trong mũi. Ngày làm 3 -4 lần, thực hiện trong vòng 7 -8 ngày.

Chữa viêm xoang bằng hạt lạc


Viêm xoang mãn tính ở trẻ em và cách điều trị


Dân gian thường dùng bài thuốc từ hạt lạc để chữa viêm xoang rất tốt. Bạn cũng có thể áp dụng để trị viêm xoang cho trẻ bằng cách lấy hạt lạc cho vào hộp sắt, đậy kín miệng hộp bằng giấy, chừa một lỗ nhỏ. Đặt hộp sắt lên bếp và dùng khói bốc lên từ lỗ nhỏ để xông mũi. Mỗi ngày làm một lần, kiên trì trong vòng 30 ngày, bệnh sẽ đỡ.

Các bạn lưu ý khi thực hiện cho trẻ cần giữ khoảng cách xông từ mũi đến hộp thuốc sao cho đảm bảo an toàn.

Chữa viêm xoang bằng vỏ quả vải


Lấy vỏ quả vải, sấy khô nghiền bột, đựng trong bình. Ngày 2 lần, bệnh nhân lấy một ít bột hít vào trong mũi. Làm liên tục trong nhiều ngày, người bệnh sẽ thất tác dụng thông mũi trị viêm xoang.

Chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc


Viêm xoang mãn tính ở trẻ em và cách điều trị


Đây được xem là bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả nhất trong dân gian và được áp dụng phổ biến. Ngày nay, khoa học cũng chứng minh hoa ngũ sắc là loại thảo dược có tác dụng sát khuẩn, giúp làm thông mũi rất tự nhiên và an toàn. Thuốc có thể dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Bạn lấy hoa ngũ sắc tím tươi 10 bông, rửa thật sạch, nghiền nát ngâm với 10ml cồn 70 độ. Sau đó, bạn lọc qua gạc sạch để được một dung dịch màu xanh. Mỗi ngày, các bạn dùng bông gòn tẩm ướt cồn thuốc rồi đặt vào lỗ mũi của trẻ theo từng bên một, mỗi bên 10 phút.

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc nêu trên, cha mẹ cần đảm bảo giữ và giúp trẻ giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Mỗi khi thời tiết thay đổi thì nên giữ ấm cho trẻ, nhất là vùng mũi họng để đảm bảo tốt cho sức khỏe và ngăn chặn bệnh tái phát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét