Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng gai bồ kết

Từ xa xưa ông bà ta đã biết đến công dụng của bồ kết tiêu giảm đờm đặc ở cổ họng. Về sau, chúng lại tiếp tục đươc nghiên cứu và phát hiện ra rằng gai từ bồ kết còn có thể dùng làm thuốc chữa bệnh viêm xoang hiệu quả. Để tăng tính năng điều trị bệnh, gai bồ kết còn được kết hợp chung với nhiều vị thảo dược khác nhau.

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng gai bồ kết

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng gai bồ kết

Viêm xoang là khi màng niêm mạc mũi, xoang và họng bị viêm, đỏ, sưng khiến cho đường thông của xoang bị tắc nghẽn, chất nhờn ứ lại, gây ra đau và các triệu chứng khó chịu như: chảy nước mũi, nghẹt mũi, giảm hoặc mất khả năng ngửi mùi. Trong trường hợp chảy nước mũi, nếu chảy nước mũi trước thì luôn gây sự bất tiện, và khó chịu dai dẳng cho bệnh nhân xoang. Còn nếu chảy dịch mũi sau xuống họng gây ho kéo dài. Chất nhày ứ đọng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, cũng như một số loại nấm phát triển trong các xoang. Khi gặp điều kiện thuận lợi có thể phát triển gây bệnh, tạo thành đờm mủ, làm trầm trọng hơn tình trạng viêm xoang

Trong nền y học cổ truyền, gai bồ kết với khả năng tiêu bớt những vết sưng bị nhiễm trùng, sát khuẩn vết thương cực tốt lại không chứa độc tính nên rất thích hợp để điều trị bệnh viêm đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang. 

 Cách 1: Mỗi ngày chỉ cần dùng 1 quả bồ  kết hơ cháy trên ngọn lửa. Khi thấy quả cháy xém, có bốc khói thì dừng đốt và dùng khói đó để xông trực tiếp  vào lỗ mũi. Khí khói hết thì tiếp tục hơ nóng. Phương pháp này ngày áp dụng 2 lần.

Khi ấp dụng cách này cần lưu ý không đưa bồ kết đang cháy lại gần mũi để xông, càn điều chính khoảng cách giữ lõ mũi và khói bỗ lên cho phù hợp để không bị phỏng.

Cách 2: Chọn lấy gai bồ kết đem nướng chín sau đó giã nát thành bột nhuyễn. Hằng ngày đều lấy một nhúm bột nhỏ để lên lòng bàn tay rồi hít vào mũi.

Cách 3: Kết hợp bồ kết với nhiều vị thuốc khác. Thành phần gồm có: thạch xương bồ đề, gai bồ kết cần mỗi vị 10g và rễ cây hoa kinh giới 5g. 

Cả 3 vị thuốc đều mua ở dạng khô sau đó đem đi tán nhỏ thành bột. Để điều trị viêm xoang bệnh nhân xúc một ít bột gói vào mảnh vải mỏng sau đó ấn vào lỗ mũi.Sau 15 phút nhét mũi và để đẩu ngửa, người bệnh sẽ thấy triệu chứng tắc nghẹt mũi giảm thiểu rõ rệt. Kiễn trì thực hiện mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét