Thứ Năm, 11 tháng 2, 2016

Những biến chứng đường hô hấp do bệnh viêm xoang

Bệnh viêm xoang vốn là một trong những căn bệnh hô hấp nhưng nếu người mắc phải không chạy chữa hoặc phương pháp chữa trị không hiệu quả chúng sẽ gây thêm nhiều biến chứng về đường hô  hấp khác. Cùng tìm hiểu xem đó là gì nhé.


Những biến chứng đường hô hấp do bệnh viêm xoang

Những biến chứng đường hô hấp do bệnh viêm xoang

Bệnh viêm họng

Đây là biến chứng đường hô hấp do bệnh viêm xoang gặp nhiều nhất. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có 2 điểm chính. Một là, những hốc xoang lẫn hốc mũi đều bị bít kín bởi mủ nhầy của xoang khiến không khi không thể lưu thông nên bệnh nhân không còn lựa chọn nào khác là phải thở bằng miệng. Luồng không khí ngoài môi trường có lẫn nấm, vi khuẩn, bụi bẩn lại lạnh hơn nên khiến cổ họng dễ bị viêm.

Nguyên nhân còn lại là do quá trình xì mũi, lưu thông dich xoang có một phần dịch bị chảy ngược xuống họng, khi đó vi khuẩn trú ngụ trong dịch mủ xoang sẽ tấn công lên niêm mạc của cổ họng  gây nhiễm trùng.

Bệnh nhân bị viêm xoang mãn tính có nguy cơ cao bị bệnh viêm họng mãn, ngoài triệu chứng như đau rát cổ họng, ngứa họng người bệnh còn cẩm nhận được cảm giác nghẹn cổ do đờm. Đờm của viêm họng mạn tính có lẫn mũ, mùi hôi, niên mạc của họng cũng bị tổn thương nghiêm trọng hơn và có khi phải đôt lazer hoặc phẫu thuật để điều trị.

Bệnh viêm khí phế quản

Bệnh nhân có những triệu chứng như thở khò khè, hơi thở căng rít nếu biến chứng xảy ra ở bệnh nhi thì những biểu hiện này càng nghiêm trọng  hơn. Biến chứng viêm khí phế quản này không thể giải quyết tận gốc một khi bệnh viêm xoang vẫn còn.

Bệnh nhân phải thực hiện chữa trị cùng lúc 2 bệnh, viêm khí phế quản ma bị mạn tính bệnh nhân sẽ gặp rất nhiều phiền phức trong phần đời còn lại đó là thường xuyên phải chịu đựng những cơn ho khan, đau tức ngực, ho và nôn  ra đờm mủ.

Bệnh viêm thanh quản

Những người bị viêm đa xoang, nhất là viêm xoang sau mãn tính dễ dẫn đến viêm thanh quản với các triệu chứng chủ yếu ho - khàn tiếng. Trong đó, viêm thanh quản cấp có thể gặp trong các đợt cấp của viêm xoang mãn tính hay trong viêm xoang cấp, nhất là ở trẻ nhỏ do trẻ không biết nhổ nên mủ trên xoang chảy xuống.

Biểu hiện của bệnh là: bị vướng đờm ở họng, lạc gọng cụ thể là bị khàn đặc có khi bị mất tiếng, lời nói tiếng hát không được cao vang, nhanh mất sức, gặp thời tiết lạnh sẽ càng khó chịu hơn.

Gây u lành thanh quản

Những người lấy tiếng nói làm công cụ lao động chính như giáo viên, bán hàng, phát thanh viên, diễn viên có tỷ lệ bị hạt xơ dây thanh, u nang dây thanh... khá cao. Tuy là u lành nhưng bệnh kéo dài dẫn đến khàn, mất tiếng, không tiếp tục làm việc được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét