Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng cây giao

Trong dân gian có rất nhiều loại thảo dược là các vị thuốc có tác dụng trị bệnh viêm xoang hiệu quả. Trong đó, bài thuốc từ cây giao được coi là một trong số các cách trị bệnh viêm xoang hiệu quả nhất được nhiều người sử dụng. Vậy vì sao loại cây này có thể chữa được bệnh viêm xoang và cách chữa như thế nào?

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng cây giao

Tác dụng chữa bệnh viêm xoang của cây giao

Cây giao có nơi lại gọi là cây xương cá, cây nọc rắn, cây càng cua, cây càng tôm, cây xương khô, cây san hô xanh, thập nhị, cây quỳnh cành giao... tên khoa học là Euphorbia Tiricabira L. thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae. Cây mọc hoang nhiều nơi, ở thôn quê cây có thể dùng làm hàng rào. Dân gian đã biết sử dụng loại cây này để chữa nhiều chứng bệnh, nhất là dùng để chữa chứng bệnh viêm xoang mũi.

Theo đông y, cây giao có vị cay, hơi chua, tính mát, hơi có độc, có tác dụng thúc sữa, sát trùng, khử phong, tiêu viêm, giải độc. Nhờ đó có công dụng trị bệnh viêm xoang hiệu quả. Sử dụng bài thuốc từ cây giao có tác dụng loại bỏ các triệu chứng của bệnh viêm xoang như sổ mũi, nghẹt mũi, nhức mũi,...

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng cây giao

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng cây giao được thực hiện theo hình thức xông hơi.

Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm:

- Cành cây giao (cắt nhỏ thành từng đốt bằng phân nửa đốt ngón tay)

- Một ấm nước có vòi (đổ vào đó một ít nước, khoảng 1 bát)

- Một tờ giấy, tờ lịch treo tường lớn, giấy A4,... rồi cuộn lại thành một ống dài khoảng 50cm (độ dài sao cho phù hợp để khi xông hơi vào mũi không bị quá nóng). Hình dạng của ống giấy sau khi quấn phải có một đầu to vừa với miệng vòi ấm và một đầu nhỏ hơn.

Cách thực hiện:

Bước 1: các bạn cho cây giao đã cắt vào trong ấm nước rồi cho lên bếp đun với lửa to cho nước trong ấm sôi lên. Khi thấy hơi bay ra từ ấm (nước sôi) thì vặn nhỏ bớt lửa lại sao cho lượng hơi bốc ra từ vòi ấm là được.

Bước 2:  Lấy ống giấy đã quấn, đưa đầu lớn của ống vào vòi ấm, còn đầu nhỏ cho vào mũi để hít hơi xông lên. Thời gian xông có thể chỉ là 15 - 20 phút, hay nếu có thời gian thì xông 30 - 50 phút.

Thực hiện xông hơi bằng cây giao trị bệnh viêm xoang, người bệnh nên thực hiện cách 2 lần/ ngày. Khi thực hiện lần 2 vào buổi tối, các bạn nhớ hâm lại thuốc cho nóng. 2 ngày đầu xông mỗi lần 20 phút, từ ngày thứ 3-5 mỗi lần 25 phút, sau đó xông 30 phút mỗi lần và duy trì như vậy cho đến hết bệnh. Khi bệnh đã khỏi, nên xông củng cố thêm vài lần, mỗi lần 45 phút rồi mới nghỉ hắn.

Lưu ý:

Cây giao có tác dụng điều trị bệnh viêm xoang rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi thực hiện các bạn cần chú ý những điểm sau:

- Khi bẻ cây giao chuẩn bị nguyên liệu cần tránh để nhựa cây bắn vào mắt vì có thể gây hại cho mắt.

- Nên bắt đầu xông ngay khi vừa bốc hơi, để tận dụng lúc chất mủ còn đậm đặc sẽ đạt hiệu quả nhanh.

- Chú ý tới mức độ hít hơi và độ dài ống xông hơi sao cho không bị nóng quá

- Không nên dùng các loại ống nhựa để xông hơi sẽ dễ bị nóng chảy. Bạn nên dùng giấy để cuốn thành ống xông hơi như đã nêu trên.

- Không nên xông trị viêm xoang cho phụ nữ đang có thai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét