Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Muốn khỏi bệnh viêm xoang hãy tăng cường ăn dứa

Quả dứa chẳng còn xa lạ gì với chúng ta. Quả dứa với vị thơm rất đặc trưng cùng vị ngọt đậm đà đã trở thành món ăn cực kì được yêu thích bởi mọi đối tượng. Dứa không chỉ dùng để tráng miệng , thưởng thức như mọi loại quả khác mà chúng còn được áp dụng để làm hài hòa, nổi bật mùi vị trong các món ăn. Còn về phương diện chữa bệnh, dứa là bài thuốc quý giúp người bệnh xoang nhanh chóng khỏi bệnh mà không tốn quá nhiều chi phí.


Muốn khỏi bệnh viêm xoang hãy tăng cường ăn dứa


Quả dứa là loại quả cực kì tốt cho sức khỏe. Ẩn trong mỗi quả dứa là vô số các hợp chất có lợi mà nhiều nhất chính là vitamin C - giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh. Ngoài ra lượng chất sắt, chất xơ và rất nhiều enzym có lợi khác. Chẳng trách dứa lại được dùng nhiều để chữa bệnh như vậy, điển hình là bệnh viêm xoang.

Theo các nghiên cứu khoa học thì trong quả dứa chứa một loại men quý hiếm đó là Bromelain. Bromelin là một Enzym (men) thuỷ phân Protein, chứa trong toàn bộ cây dứa nhưng phân bố nhiều nhất là trong lõi trắng (gấp 8 đến 20 lần trong nạc dứa) sau đến vỏ dứa. Trong 100ml dịch ép quả dứa có 800mg Bromelin.

Bromelain còn được dùng nhiều trong các thuốc dùng để điều trị các bệnh liên quan tới hô hấp, bệnh liên quan đến máu và giúp làm giảm chứng khó tiêu, đau dạ dày bằng cách phá vỡ các protein. Nó đặc biệt hiệu quả khi kết hợp với enzym tiêu hóa carbohydrate và chất béo. Bromelin chỉ tác động lên trên lớp niêm mạc đã chết, ít tác động lên lớp niêm mạc còn sống. Điều này lý giải vì sao ăn nhiều dứa bạn lại có cảm giác rát lưỡi vì đã bị enzym này bào mòn hết các niêm mạc chết ở ngoài.

Chất men Bromelain có công hiệu như thế nào đối với bệnh nhân bị viêm xoang. Những cơn hành hạ của viêm xoang dễ thấy nhất đó là tình trạng tắc nghẹt mũi nghiêm trọng. Chính ổ dịch nhầy đặc vi khuẩn là thủ phạm gây nên chứng khó chịu này. Men trong quả dứa có tác dụng làm chất nhầy này tan ra dễ dàng hơn thành thể lỏng và chảy bớt ra ngoài. Không chỉ vậy, men bromelain còn làm dịu những chỗ bị viêm trên bề mặt xoang, làm các vết tổn thương chóng lành hơn.


Dùng quả dứa để chữa bệnh viêm xoang như thế nào?

Bạn có thể chế biến dứa thành nhiều dạng khác nhau, tùy theo sở thích của bản thân. Những gợi ý nhỏ cho bạn như cắt nhỏ dứa trộn chung với các loại rau khác thành món salad trái cây hấp dẫn. Hoặc đơn giản hơn có thể bổ dứa thành miếng dài ăn trực tiếp, ép lấy nước dứa nguyên chất để uống, dùng dứa để nấu canh, nấu chè,...Nhưng chế biến kiểu nào thì cũng lưu ý dùng luôn cả phần lõi quả dứa các bạn nhé, chúng là phần hữu ích nhất đấy. Ngoài ra, bẹn không nên chế biến thành các món cần dùng nhiều dầu mỡ. Dầu mỡ ăn nhiều không tốt cho bệnh viêm xoang đâu bạn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét